Nên nằm đệm cứng hay đệm mềm?

Nên nằm đệm cứng hay đệm mềm?

Nằm nệm mềm hay nệm cứng tốt cho sức khỏe là câu hỏi không của riêng ai. Đặc biệt khi mà ngày càng có nhiều loại nệm xuất hiện trên thị trường hiện nay thì việc người tiêu dùng phân vân chẳng biết mua loại nệm nào tốt nhất càng ngày càng phổ biến hơn. Vậy nên chọn nệm nào tốt cho sức khỏe? 

1. Phân biệt các dòng nệm cứng và mềm trên thị trường hiện nay 


1.1 Phân biệt độ cứng của các dòng nệm trên thị trường

Với các dòng đệm như nệm bông ép, nệm lò xo, nệm cao su, nệm foam như hiện nay thì cảm nhận mà mỗi dòng nệm mang lại sẽ không giống nhau.

Trước đây các dòng sản phẩm nệm phân chia độ cứng mềm rất rõ ràng theo độ cứng giảm dần như sau: nệm bông ép > nệm lò xo > nệm foam > nệm cao su.

Hiện nay do phục vụ nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu khác nhau nên các dòng sản phẩm cũng có nhiều dải độ cứng khác nhau.

Nếu giả sử nệm có độ cứng nhất là 10 và mềm nhất là 1 thì:

  • Nệm bông ép có dải độ cứng từ 8 - 10
  • Nệm foam có dải độ cứng từ 2 - 8
  • Nệm lò xo có dải độ cứng từ 3 - 7
  • Nệm cao su có dải độ cứng từ 1 - 6

Diễn dải độ cứng:

  • Mức 8 - 10 là cứng và rất cứng.
  • Mức 7 là hơi cứng.
  • Mức 4 - 6 là mềm vừa phải
  • Mức 3 là khá mềm
  • Mức 1 - 2 là rất mềm.

Hiện nay tiêu chí nâng đỡ cơ thể trên nệm được làm rất tốt nên các sản phẩm nệm giá rẻ vẫn tuân theo phân loại độ cứng mềm như trên.

Còn các sản phẩm nệm cao cấp thì độ cứng mềm gần như tìm về chung một điểm cân bằng. Ngoài nệm bông ép thì các loại nệm foam cao cấp, lò xo cao cấp, cao su cao cấp gần như tương đương nhau và hội tụ ở dải độ cứng từ 4 - 6.

Độ cứng tiêu chuẩn chăm sóc giấc ngủ tốt nên lựa chọn có độ cứng trong khoảng 4 - 6. Trừ các trường hợp đặc biệt.

Mỗi loại đệm cứng và đệm mềm sẽ có lợi ích riêng đối với sức khỏe chúng ta

2. Nên nằm nệm cứng hay đệm mềm tốt hơn? 


Với những người đau thần kinh tọa ở lưng, để hạn chế tổn thương đến dây thần kinh thì nên dùng nệm cứng. Ngược lại nếu đau lưng, đau mỏi cột sống, hẹp cột sống thì nên sử dụng nệm mềm mức độ 6, nệm mềm có tác dụng giảm thiểu tác dụng áp lực lên cột sống giúp người dùng đạt trạng thái cân bằng dễ chịu khi nghỉ ngơi.

Hiện nay các nước phát triển chăm sóc sức khỏe tốt thì sẽ sử dụng nệm mềm hơn một chút so với Việt Nam, thường ở dải độ cứng từ 3.5 - 5.

Nên nằm đệm cứng hay đệm mềm tốt hơn

2.1 Mỗi loại nệm sẽ phù hợp với thể trạng sức khỏe khác nhau 

Việc quyết định chọn nệm cứng hay mềm thì bước đầu tiên cần phải căn cứ vào thể trạng sức khỏe của người trực tiếp nằm ngủ trên sản phẩm đó.

Đa phần nệm cứng như nệm bông ép hoặc nệm foam dạng cứng luôn được khuyên dùng cho những người bị bệnh đau lưng mãn tình.

Chính độ cứng tối ưu của dòng nệm này đã giúp nâng đỡ cơ thể hoàn hảo và hỗ trợ cột sống luôn ở vị trí thẳng. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với việc ngăn chặn tình tạng đau lưng mãn tính hoặc những cơn mỏi khớp xảy ra thường xuyên.

Tùy vào tình hình sức khỏe chúng ta sẽ cân nhắc chọn đệm cứng hoặc đệm mềm

 

Khi nằm ngủ trên chiếc nệm cứng, bề mặt phẳng của đệm giúp cố định tư thế ở trạng thái thoải mái nhất, mỗi khi thức giấc không còn đau lưng hay khó chịu.

Trong khi đó nệm mềm là chọn lựa lý tưởng dành cho những người luôn sống trong trạng thái mệt mỏi và căng thẳng.

Độ đàn hồi lý tưởng của dòng nệm cao su, nệm Foam sẽ tạo sự êm ái tuyệt vời khi nằm ngủ, các cơ được thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng nên mọi mệt mỏi, lo âu cũng nhanh chóng bị xua tan hết.

Khi bạn bị đau cột sống thì chiếc nệm mềm vừa phải ở mức 6 sẽ giúp hạn chế tối đa mọi áp lực tác động lên khung cột sống, bảo vệ bộ phận này tránh phải chịu quá nhiều áp lực trong suốt quá trình chúng ta nằm ngủ.

Đối với người bị bênh đau thần kinh tọa thì nệm cứng giúp hạn chế tổn thương hoặc uốn dây thần kinh, lúc này độ cứng của nệm ở mức 7 - 8 là hợp lý.

2.2 Nệm cứng hay nệm mềm tốt hơn tùy thuộc vào đối tượng sử dụng 

Đối với người cao tuổi: khi về già hệ thống xương khớp đã dần lão hóa. Việc lựa chọn được chiếc đệm phù hợp nhất cho họ là vô vùng khó. Đối với lứa tuổi này thì chiếc đệm quá mềm hoặc quá cứng đều gây ra những tác động tiêu cực do đó một chiếc nệm có độ cứng tối ưu và độ mềm vừa đủ như nệm foam hoặc nệm lò xo là chọn lựa phù hợp nhất.

Đối với trẻ em: lứa tuổi này đang trong giai đoạn hình thành và phát triển hệ xương nên các bậc phụ huynh nên chọn cho bé chiếc đệm độ cứng vừa phải như nệm foam hoặc nệm lò xo để các cử động dễ dàng. Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích các bậc cha mẹ nên mua đệm foam cho giường ngủ của trẻ.

Mỗi lứa tuổi lại có nhu cầu sử dụng đệm với độ đàn hồi khác nhau

Đối với phụ nữ mang thai: tuyệt đối không nên nằm đệm mềm vì độ đàn hồi sâu của dòng sản phẩm nay sẽ gây khó khăn cho cử động của cả mẹ và thai nhi, quá trình lưu thông máu bị cản trở.

Đối với giới trẻ và trung niên: độ tuổi này có xu hướng lựa chọn các loại nệm mềm vì đem lại sự thoải mái và êm ái giúp họ thư giãn cơ thể sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Một chiếc nệm hoàn hảo nhất là chiếc đệm mang lại sự thoải mái tuyệt đối nhất cho người nằm.

Những người trẻ tuổi có xu hướng lựa chọn nệm cao su thiên nhiên có độ đàn hồi tuyệt vời nhất cho giấc ngủ của mình.

3. Lời kết


Có thể khẳng định, việc nằm nệm cứng hay nệm mềm tốt cho sức khỏe rất khó đưa ra khẳng định ưu thế nghiêng về dòng nệm nào.

Lựa chọn nệm cứng hay nệm mềm tùy thuộc vào độ tuổi cũng như thể trạng sức khỏe của mỗi người nằm do vậy cần nắm rõ cả 2 nguyên tắc này khi chọn mua nệm.

Với 100% hàng chính hãng và đạt tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe, quý khách sẽ chọn được chiếc nệm ưng ý cho mình một cách dễ dàng.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận